เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนเกิดความใคร่รู้อยากเรียนรู้ “ผ้า” อีกทั้งนักเรียนสามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
8-12
ส.ค.
59
1
8-12
ส.ค.
59
|
โจทย์ :
วางแผนการเรียนรู้
Key Question :
-
นักเรียนอยากเรียนรู้เกี่ยวกับผ้าเรื่องอะไรบ้าง
-
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
· Brainstorms
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์
Show & Share ปฏิทินและกิจกรรมการเรียนรู้
Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวการเลี้ยงหนอนไหมในช่วงปิดเรียนที่ผ่านมา
· Think Pair Share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
Card and Chart เรื่องที่อยาก
เรียนรู้
·
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อ/อุปกรณ์
-
บรรยากาศภายในห้องเรียน
-อุปกรณ์การฟอกเส้นไหม
|
จันทร์
ชง :
-นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการดูแลหนอนไหมในช่วงปิดเรียนที่ผ่านมา
“มีวิธีการดูแลอย่างไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง นักเรียนทำอย่างไร การนำกลับไปดูแลที่บ้านเหมือนหรือต่างจากการเลี้ยงที่โรงเรียนในรอบแรกอย่างไร
ฯลฯ”
เชื่อม :
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเลี้ยงหนอนไหม
รอบที่ 2 วางแผนการเลี้ยงร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง
/ นับระยะเวลาการเป็นดักแด้ของหนอนไหมรอบที่ 2 และการได้มาของเส้นไหม
ใช้:
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“จากการที่เราได้เลี้ยง ได้สาวเส้นใยไหมและเราเรียนรู้เกี่ยวกับผ้าใน Quarter นี้ นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ใน
Quarter นี้ว่าอย่างไร เพราะเหตุใดจึงใช้ชื่อนั้น
อังคาร
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้อะไรบ้างแล้ว
และอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับผ้า เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
นักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
การตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้และการทำกิจกรรมที่อยากเรียนรู้
ใช้:
นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ของตนเอง
แล้วนำเสนอให้ครูและเพื่อนฟังเพื่อแลกเปลี่ยน
และเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือ Blackboard Share
การบ้าน : นักเรียนเขียน Mind
Mapping ก่อนเรียน (สิ่งที่รู้เกี่ยวกับผ้า)
พุธ
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“จากสิ่งที่อยากเรียนรู้
นักเรียนจะออกแบบและวางแผนการเรียนรู้เป็นปฏิทินการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร?”
เชื่อม :
-นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
9 กลุ่ม
เท่าๆกัน แต่ละกลุ่มสนทนาแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์ร่วมกัน
-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ที่กลุ่มได้ช่วยกันคิดวางแผนและออกแบบไว้
เพื่อนเสนอแนะกิจกรรมเพิ่มเติม
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มปรับแก้ปฏิทินของกลุ่มตนเองและนำไปทำเป็นปฏิทินการเรียนรู้ของห้อง
ศุกร์
เชื่อม :
นักเรียนทบทวนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
- “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
- “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
- “นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
ใช้ :
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
กิจกรรมกับผู้ปกครอง
ร่วมเรียนรู้การฟอกเส้นไหมที่ได้จากการเลี้ยงหนอนไหมใน
Q.1
|
ภาระงาน
ออกแบบวางแผนการเรียนรู้
-ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
-เขียนสิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้
-ทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างสิ่งรอบตัวกับตัวเรา
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- สามารถสร้างทางเลือกในการวางแผนและออกแบบปฏิทิน เลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานชื่อหน่วยการเรียนรู้ได้
- ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารผ่านการอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจและมีเหตุมีผล
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ Quarter 2 และเนื่องจากนักเรียนได้วางแผนการเรียนรู้ไว้แล้วว่าจะเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้ กระบวนการในการสร้างบันดาลใจครูจึงใช้บรรยากาศห้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับผ้า และเล่าเรื่องเล่าเกี่ยวกับผ้าให้นักเรียนฟังก่อนที่นักเรียนจะได้เลือกชื่อหน่วยการเรียนรู้ กระบวนการเลือกชื่อหน่วยในQuarter ใช้เครื่องมือ Brainstorm ซึ่งนักเรียนได้ช่วยกันเลือกชื่อแต่ละชื่อน่าสนใจและมีเหตุมีผลของชื่อแต่ละชื่อดีมาก จากสามชื่อที่นักเรียนได้ช่วยกันคิด ถูกขมวดให้เหลือเป็นชื่อเดียวคือ “ผืนผ้าแห่งชีวิต” เหตุผลเพราะ “ผ้าเกี่ยวข้องกับทุกชีวิต” เมื่อนักเรียนได้ชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้แล้วนักเรียนจึงได้เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับผ้าผ่านกระบวนการThink Pair Share (นักเรียนไปเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เป็นการบ้านแล้วนำมา Pair Share กับเพื่อนในชั้นเรียน) ในQuarter นี้การตั้งคำถามของนักเรียนในสิ่งที่อยากเรียนรู้ชัดเจน และเป็นคำถามที่สื่อถึงกิจกรรมและเรื่องที่อยากเรียนรู้ชัดเจนขึ้นมาก สามารถขมวดประเด็นใหญ่ที่อยากเรียนรู้ได้หลากหลากขึ้น สามารถบอกและอธิบายได้ว่าคำถามหรือสิ่งที่อยากเรียนรู้นั้นจะเรียนรู้ผ่านอะไรได้บ้าง สัปดาห์นี้มีวันหยุดในช่วงท้ายสัปดาห์ นักเรียนจึงยังไม่ได้สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน (ครูให้นักเรียนทำเป็นการบ้าน) และปฏิทินการเรียนรู้ยังไม่ได้ออกแบบตามแผนที่วางไว้ ซึ่งกิจกรรมการวางแผนนักเรียนจะได้มาช่วยกันออกแบบและทำในสัปดาห์ต่อไป
ตอบลบ