เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจกระบวนการได้มาซึ่งเส้นใย ออกแบบลายผ้าอย่างสร้างสรรค์
และวิธีการย้อมสีผ้า อีกทั้งสามารถประยุกต์วัสดุที่มีในธรรมชาติมาเป็นสีย้อมผ้าได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
15-19
ส.ค.
59
|
โจทย์ กระบวนการได้มาของเส้นใย
ลายผ้าและการมัดย้อม
Key
Questions :
- เส้นใยผ้าแต่ละชนิดมีกระบวนการได้มาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?
- ลายผ้าแต่ละชนิดเกี่ยวข้องกับวิถีการดำรงชีวิตเราอย่างไรบ้าง?
- ถ้าไม่มีสีสังเคราะห์
นักเรียนจะย้อมผ้าให้มีลวดลายได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการได้มาของเส้นใยในรูปแบอื่นๆ
- ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการวางแผนออกแบบลวดลายและการมัดย้อม
Blackboard
Shareออกแบบลวดลายและวิธีมัดย้อม
Mind Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Wall
Thinking ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
-
ผู้ปกครอง
สื่อ/อุปกรณ์:
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
คลิปวีดีโอ “การผลิตเส้นใยผ้า จากขวด PET”และ “ขั้นตอนการผลิตด้าย”
-
สื่อจริง เส้นใย เส้นด้ายไหมพรม ใยสังเคราะห์ สีย้อมลูกโป่ง
-
สีย้อมจากธรรมชาติเช่น ดอกอัญชัน ขมิ้น
|
จันทร์
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่านอกเหนือจากเส้นใยที่มาจากหนอนไหมแล้วคิดว่าเส้นใยทำมาจากอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของเส้นใยในรูปแบบอื่นๆและสิ่งที่ทำจากเส้นไหม
-
ครูให้นักเรียนดูคลิป”การผลิตเส้นใยผ้าจากขวดและขั้นตอนการผลิตด้าย
ชง : ครูให้นักเรียนสังเกตผ้าที่หลากหลายชนิดพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนจะมีวิธีการแยกประเภทผ้าแต่ละชนิดอย่างไร?”
- “เพราะเหตุใดจึงแยกผ้าเป็นแบบนี้?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแยกประเภทผ้าแต่ละชนิดอย่างไร
ใช้ : นักเรียนประดิษฐ์โคมไฟจากไหมพรม
อังคาร
ชง :
- ครูให้นักเรียนสังเกตลายผ้าต่างๆ (ผ้าไหม ผ้าฝ้าย)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “เราจะมีวิธีออกแบบลวดลายผ้าได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบลายผ้า
- วิทยากรอธิบายเกี่ยวกับการออกแบบลวดลายเพิ่มเติมพร้อมสาธิตวิธีการมัดหมี่
ใช้ : นักเรียนร่วมมัดหมี่กับผู้ปกครอง
ศุกร์
ชง : นักเรียนสังเกตผ้าสีขาวพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”เราจะเปลี่ยนผ้าสีขาวให้เป็นสีอื่นได้อย่างไรบ้าง”และเราจะนำสีนั้นๆมาจากอะไรได้บ้าง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ้าสีขาวให้เป็นสีอื่นและการได้มาของสีที่ใช้เปลี่ยน
ใช้ : นักเรียนสังเกตผ้าที่ย้อมแล้วพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด”สีและลายของผ้าเป็นอย่างไรบ้างคิดว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผ้าที่ย้อมสีและลายเป็นอย่างไร
ชง : สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
เชื่อม : สนทนาสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์
ใช้ : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- โคมไฟเส้นไหมพรม
- ผ้ามัดย้อม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับประเภทของผ้า
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับลายผ้า
-
ออกแบบการมัดย้อมผ้าของตนเอง
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการได้มาซึ่งเส้นใย ออกแบบลายผ้าอย่างสร้างสรรค์
และวิธีการย้อมสีผ้า
อีกทั้งสามารถประยุกต์วัสดุที่มีในธรรมชาติมาเป็นสีย้อมผ้าได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- สามารถสร้างหรือสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานจากเส้นใยและออกแบบลายผ้า
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการเขียนการวาดภาพและอธิบายสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆป.3 ได้ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ทั้ง 9 สัปดาห์ ใน Quarter 2 โดยแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 คน ช่วยกันคิดช่วยกันแชร์ กิจกรรมในแต่ละสัปดาห์รวมถึงชิ้นงานที่จะแสดงให้เห็นในแต่ละสัปดาห์ด้วย ปฏิทินที่แต่ละกลุ่มออกแบบก็ได้ออกมานำเสนอให้สมาชิกในห้องได้รับรู้ร่วมกัน และเริ่มทำกิจกรรมถักไหมพรมตามโจทย์ในสัปดาห์นี้คือ กระบวนการของเส้นใยจนกลายมาเป็นผ้า
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆป.3 ได้ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ทั้ง 9 สัปดาห์ ใน Quarter 2 โดยแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 คน ช่วยกันคิดช่วยกันแชร์ กิจกรรมในแต่ละสัปดาห์รวมถึงชิ้นงานที่จะแสดงให้เห็นในแต่ละสัปดาห์ด้วย ปฏิทินที่แต่ละกลุ่มออกแบบก็ได้ออกมานำเสนอให้สมาชิกในห้องได้รับรู้ร่วมกัน และเริ่มทำกิจกรรมถักไหมพรมตามโจทย์ในสัปดาห์นี้คือ กระบวนการของเส้นใยจนกลายมาเป็นผ้า
กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นปฏิทินการเรียนรู้ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากเวลาในการทำกิจกรรมร่วมกันมีน้อยกิจกรรมส่วนใหญ่จึงเป็นการนำกลับไปคิดหรือทำเพิ่มเติมที่บ้านแล้วนำกลับมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในชั้นเรียน และระหว่างที่นักเรียนออกแบบและทำกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนแต่ละคนก็ได้เรียนรู้การนำเส้นใยมาทำเป็นผืนผ้าผ่านการถักเส้นไหมพรมก่อนในเบื้องต้น ซึ่งนักเรียนเป็นผู้ออกแบบเองว่าจะนำเส้นไหมพรมมาทำเป็นผืนผ้าได้อย่างไรบ้าง ซึ่งรูปแบบในการทำชิ้นงานจากเส้นไหมพรมของนักเรียนนั้นมีหลากหลายทั้งใช้เครื่องมือที่ทำขึ้นเองและเครื่องมือสำเร็จรูปที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป ผืนผ้าที่นักเรียนทำส่วนใหญ่เป็นผ้าพันคอซึ่งนักเรียนเป็นผู้เลือกขนาด สี และลวดลายเองตามความสนใจ กิจกรรมถักไหมพรมเป็นกิจกรรมที่นักเรียนต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นเวลานาน ดังนั้นนักเรียนจึงนำไป กลับระหว่างบ้านกับโรงเรียนทุกวัน เพื่อทำชิ้นงานเพิ่มเติม ในแต่ละวันที่นักเรียนนำชิ้นงานไปกลับบางคนชิ้นงานมีความคืบหน้าไปอย่างต่อเนื่อง หรือบางคนยังต้องแก้ไขและต้องรื้อออกทำใหม่บ่อย ๆ เช่น พี่อิม : ครูขาชิ้นงานของหนูยังได้ไม่เยอะเลยค่ะ เพราะตอนที่หู้ทำมันเบิี้ยว ไม่ตรงกันน่ะค่ะหนูเลยรื้อออกทำใหม่/พี่เมฆ : ครูครับผมขอทำแบบใหม่นะครับ ผมอยากใช้ด้ายทีละม้วนมากกว่ามันจะได้ไม่พันกัน/พี่ออย : ครูครับงานของผมได้เยอะแล้ว วันเสาร์อาทิตย์ผมจะทำเพิ่มเติมด้วยครับ จากกิจกรรมที่เกิดขึ้นนักเรียนได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการลงมือทำได้เผชิญกับปัญหาที่ตนเองต้องแก้ไขระหว่างการทำงานอยู่เรื่อยๆ (บางคนสามารถนำประสบการณ์ปัญหาที่พบไปแนะนำเพื่อนเพื่อแก้ปัญหาเดียวกันได้ด้วย)คนทำทำซ้ำบ่อยๆ(รื้อทำใหม่)สามารถช่วยแนะนำเพื่อนที่ยังไม่ชำนาญได้ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างการทำงานทั้งในแง่ของกระบวนการทำงานและรูปแบบของชิ้นงาน นักเรียนกระตือรือร้อน จดจ่อต่อการทำกิจกรรถักไหมพรมมาก โดยสังเกตจากเวลาว่างที่นักเรียนจะไปนั่งทำชิ้นงานของตนเองอยู่เสมอ
ตอบลบ