เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมองเห็นคุณค่าของเศษผ้าเหลือใช้
สามารถนำมาสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้เป็นของใช้ หรือสินค้าที่จำหน่ายได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
19-23
ก.ย.
59
|
โจทย์ การเพิ่มมูลค่าจากผ้าเหลือใช้
Key Question :
นักเรียนจะมีวิธีการเพิ่มมูลค่าจากเศษผ้าที่มีอยู่แต่ละชนิดอย่างไรได้บ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Show and Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- สื่อจริง เศษผ้า กระสอบ
|
จันทร์
ชง : นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “เพื่อนคู่คิด ตอน สร้างมูลค่าเศษผ้าเหลือทิ้ง
สู่ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์” ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอ
- วิทยากร ( ผู้ปกครอง ) สร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้
ใช้ : นักเรียนเลือกประดิษฐ์ชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้
ตามความสนใจ เช่น โบว์
สมุดทำมือ ที่คาดผม กระเป๋า เบาะรองนั่ง พรมเช็ดเท้า
(กิจกรรมคู่ขนาน ทอผ้าไหม)
อังคาร
ใช้ : นักเรียนประดิษฐ์ชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้ต่อจากวันจันทร์
ศุกร์
ชง :
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆ
ฟัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“จากชิ้นงานของแต่ละคน สิ่งไหนทำดีแล้ว
และควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง อย่างไร”?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ทำดีแล้ว และควรเพิ่มเติม
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
- “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
- “นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
หมายเหตุ วันเสาร์ นักเรียนไปทัศนศึกษาที่จังหวัดสุรินทร์
เพื่อดูการทอผ้าไหม
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง เพราะอะไร”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ในการเดินทางไปทัศนศึกษาที่จังหวัดสุรินทร์
|
ชิ้นงาน
- ผลิตภัณฑ์จากเศษผ้า เช่น โบว์
สมุดทำมือ ที่คาดผม กระเป๋า เบาะรองนั่ง พรมเช็ดเท้า
- สรุปบรรยายความรู้ที่ได้จากการทัศนศึกษา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าให้กับเศษผ้าที่มีอยู่
- ร่วมกันวางแผนการเพิ่มมูลค่าเป็นชิ้นงานต่างๆ
- ตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้ก่อนไปทัศนศึกษา
|
ความรู้
มองเห็นคุณค่าของเศษผ้าเหลือใช้ สามารถนำมาสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้เป็นของใช้ หรือสินค้าที่จำหน่ายได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้อุปกรณ์การประดิษฐ์ชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้ได้ถูกต้องตามการใช้งาน
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- สร้างทางเลือกในการประดิษฐ์ชิ้นงานจากเศษผ้าเหลือใช้ได้อย่างหลากหลาย
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
- ออกแบบลายผ้าเหมาะสมสร้างสรรค์และใช้งานได้จริง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ในการสร้างชิ้นงานหลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
ตัวอย่างกิจกรรมและภาพชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.3ได้ใช้ความรู้และทักษะในการออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าในการทำแบบเสื้อหรือกระโปรงของตนเองซึ่งเห็นความพยายามและรับผิดชอบในการทำงานของพวกเขา บางคนเลือกทำเสื้อ บางคนเลือกทำกระโปรงซึ่งหลังจากตัดเย็บเสร็จแล้ว ก็ได้นำไปย้อมสีธรรมชาติ พาออกนอกห้องเรียนซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกที่เสื้อตัดเย็บเสร็จแล้วพร้อมย้อมจะได้ทำการย้อมก่อน ส่วนอีกกลุุ่มที่นังไม่พร้อมก็ให้เย็บเสื้อให้เสร็จและในกลุ่มที่ทำงานอยู่ในห้องนี้มีคนไม่ได้เอาชิ้นงานการเย็บเสื้อของตนเองมา จึงไก้เย็บโบว์คนละ 5 อัน ซึ่งเขาได้ใช้การเย็บด้นถอยหลัง ได้ชิ้นงานที่จะสร้างรายได้เป็นชิ้นงานประจำห้อง ก่อนจะเริ่มจะมีคำถามมาก่อนว่า "ครู ทำยังไงคะ/ครับ"แล้วพอเร่มทำได้ก็จะตั้งใจอยู่กับชิ้นงานของตนเอง พอเวลาผ่านไปสักพักหนึ่งก็จะมีเสียงตามมาอีก "ครูคะ เย็บผิด" ครูจึงต้องช่วยแก้ไข บางคนเริ่มเย็บแต่ไม่ได้กลับผ้า ซึ่งต้องเย็บด้านในแล้วพอเย็บใกล้เสร็จต้องเหลือช่องไว้กลับผ้าด้วย ก็ต้องแก้ไข ในความคิดของครูก็กลัวว่าเขาจะถอดใจไปซะก่อนเพราะเวลาผ่านไปเยอะเขาก็ยังทำไม่เสร็จสักอัน แต่ก็ต้องชื่นชมในความมุ่งมั่นของเขาที่ทำได้จนเสร็จ พอมีคนทำเสร็จหนึ่งอัน หลายคนที่เหลือก็จะพยายามมากขึ้น หลายคนก็เย็บเกือบจะเสร็จแต่เวลาก็หมดก่อนแล้วฝีมือการเย็บของพวกเขาก็ต้องให้ครูช่วยแก้ไขด้วยเพราะมีบางทีเย็บไม่ตรงชายผ้าก็หลุดลุ่ยออก บางคน เพื่อนได้เริ่มเย็บแล้วแต่ตัวเองยังร้อยด้ายไม่เสร็จ ขนาดว่าเด็กแค่ 6 คนยังดูไม่ทั่วถึงเพราะระหว่างที่ทำงานไปทุกคนก็เจอปัญหาที่แตกต่างกัน นอกจากปัญหาร้อยด้ายไม่เข้ารูเข็ม ก็ยังมีปัญหามัดปมด้ายไม่เป็น ซึ่งต้องค่อยๆฝึกพวกเขาไป แล้วมีบางคนที่ค่อนข้างชอบงาด้านนี้ เวลาที่เห็นครูเย็บโบว์ หรือเย็บดอกไม้อยู่ ก็จะอยากทำ และขอทำด้วย แต่ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือ เขาไม่ค่อยมีเวลาเหลือ เพราะทำงานเสร็จช้า งานค้างก็เยอะ ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการเรียนรู้และทำงานอย่างอื่น ความจริงถ้าเขามีเวลาว่างเขาสามารถเอาชิ้นงานประดิษฐ์จากเศษผ้าไปขาย ไปหาลูกค้าได้ และมีเวลาในการผลิตชิ้นงานมากขึ้น เพราะเขาต้องสร้างมูลค่าสร้างรายได้ด้วย สัปดาห์นี้มีกิจกรรมเพิ่มเติมคือ พวกเขาได้ออกแบบหุ่น และแต่งกายหุ่นให้เหมาะสมกับโจทย์ที่ครูให้ เหมาะสมกับทั้งรูปร่างและโอกาส ซึ่งก็มีปัญหาในเรื่องการแบ่งกลุ่ม ครั้งนี้ครูใช้วิธีการจับสลาก บางคนก็บอกไม่อยากอยู่กับเพื่อนคนนี้ อยู่กับเพื่อนคนอื่นจะทำงานได้ดีกว่า แต่ครูก็อยากให้เขาได้ทำงานร่วมกับเพื่อนคนอื่นที่ไม่ใช่คนเดิม อยากให้ช่วยกันทุกคน ในที่สุดเขาก็ต้องช่วยกันทำงาน
ตอบลบ*จะดีกว่านี้ถ้าครูมีเทคนิคในการแบ่งกลุ่มทำงานเพื่อให้ได้กลุ่มที่เหมาะสมช่วยกันทำงาน ไม่เล่น และทุกคนสามารถร่วมกันทำงานได้ และครูสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เขาอยากทำงานและให้งานออกมามีคุณภาพ