เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับบูรณาการหน่วย
“ผ้าทอชีวิตแห่งความดี” ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ชี้ให้เห็นคุณค่า สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
3-7
ก.ย.
59
|
โจทย์ สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?
-
นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้“ผ้าทอชีวิตแห่งความดี” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไรบ้าง?
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดตลอดQuarter นี้
Round
Robin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่นำไปเผยแพร่ใน Quarter นี้
Card
and Chart สิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
Show
and Share นำเสนอเผยแพร่การเรียนรู้
Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Wall
Thinking
- ติดชิ้นงานตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ติดชิ้นงานสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา
-
ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียน :
- ครู
- นักเรียน
บรรยากาศ/สื่อ :
บรรยากาศในห้องเรียน
|
จันทร์
ชง :
-
นักเรียนทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในQuarter นี้”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำใน Quarter นี้และความรู้ที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมา
ใช้ : นักเรียนสรุปองความรู้
หลังเรียน Mind
Mappingการ์ตูนช่องหรือบรรยาย ตามความสนใจ
อังคาร
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับหน่วย “ผ้า” ให้ผู้อื่นรับทราบได้อย่างไร? ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงการคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้
ใช้ :
- นักเรียนออกแบบการนำเสนอองค์วามรู้
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ศุกร์
ชง:
- นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานและละครเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- ครูถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วและอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนรู้ใน Quarter นี้
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงการคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
ใช้ : นักเรียนเขียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
- “นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
- “นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
|
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุง
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
- จัดนิทรรศการเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
ชิ้นงาน
- Mind
Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-
สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุง
-
นิทรรศการเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งรอบตัวเรา
รวมทั้งนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้
- สามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ผ้าทอชีวิตแห่งความดีงาม” ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ชี้ให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
- สามารถการวางแผนการนำเสนอการเรียนรู้ที่ผ่านมาให้แก่ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ในรูปแบบที่น่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้และสามารถอธิบายความเข้าใจเรื่องผ้าได้
-
มีการวางแผนการนำเสนองานอย่างเหมาะสม
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน
ออกแบบกิจกรรมในการนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ
ละคร สรุปองค์ความรู้ให้ครูและคนอื่นๆฟังได้
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ
ละคร สรุปองค์ความรู้ให้ครูและคนอื่นๆฟังได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- จัดลำดับข้อมูลเกี่ยวกับการวางแผนการนำเสนอกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ทั้งQuarter อย่างเป็นระบบและเหมาะสม
- คิดวิเคราะห์เรียนรู้ โดยมีความสนใจในกิจกรรมและสามารถวางแผนการนำเสนอความรู้ได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบกิจกรรมสรุปความรู้และวางแผนการทำงานอย่างเหมาะสม
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
ร่วมกันออกแบบการแสดง เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่พี่ๆได้เรียนรู้และเข้าใจไปสู่ความเข้าใจของบุคคลอื่น ซ้อมการแสดงด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ต่อบทช่วยกันจำบทไม่ได้ เพื่อนๆก็ช่วยกันบอก ชิ้นงานสำคัญที่พี่นำไปโชว์ นอกจากการแสดงก็คือ เสื้อมัดย้อมที่เกิดจากการตัดเย็บของตัวเองและใช้สีย้อมจากธรรมชาติ เป็นผลงานชิ้นเล็กๆที่เกิดจากทั้ง 21 ชีวิต และอีกหลายชีวิตที่มีส่วนร่วมให้กำลังใจ รวมไปถึงคอยสนับสนุนและชื่นชมผลงานที่พี่ๆทำขึ้น ซึ่งก็คือ พ่อแม่ผู้ปกครอง เป็นการนำเสนอหน่วย PBL ผืนผ้าแห่งชีวิต ที่สะท้อนให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของทุกชีวิตในชิ้นงานชิ้นเล็กๆ เอกลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับผืนผ้า วิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับผืนผ้า การดำเนินไปของกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับผ้า ทั้งเสียงหัวเราะ คำชื่นชม และการแสดงของพี่ๆป.3ก็มาจากการร่วมกันออกแบบร่วมกับคุณครู ทุกครั้งที่ปล่อยเวลาให้เขาได้ระดมความคิดเป็นกลุ่ม แล้วเกิดการระดมความคิดมักจะทำให้ได้อะไรใหม่ที่มาจากพวกเขาเอง และพวกเขาต้องควบคุมการเล่นของตัวเองให้ถูกเวลาด้วย ถ้าเป็นการแสดงละคร บทที่เขาคิดเองก็จะเหมาะกับเขาทำให้นักแสดงเกิดอารมณ์ร่วมและทำให้ผู้อื่นเข้าใจตามนักแสดง
ตอบลบ***จะดีกว่านี้ถ้า ครูมีส่วนร่วมในการแสดง และผู้ชมการแสดงเกิดความสังสยจากการชมการแสดงและหาคำตอบ อาจจะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพี่ ป.3 นอกรอบก็ได้